Khoa học xã hội và hành vi – Khoa học của sự chân thực, đa dạng (Social and Behaviors Science is reality and diversity)

Standard
Khoa học xã hội và hành vi – Khoa học của sự chân thực, đa dạng (Social and Behaviors Science is reality and diversity)

Bước chân lên con đường nhiều màu sắc, tung tăng trong những khu vườn không có giới hạn của những định kiến bởi con đường hay khu vườn mà tôi chọn “ban đầu” mang tên là Khoa học xã hội và hành vi – Nơi hiện thực nhất, là nơi phức tạp nhất, đa dạng nhất và cũng là nơi thách thức nhất với 1 con người nhỏ bé, tuổi đời hạn chế trong cuộc sống này!

Tôi chọn Đại học Y tế Công cộng bởi vì tôi thích hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng nhưng lại không đủ giỏi Văn, Sử, Địa để thi khối C và D… Có lẽ đây cũng là cái cơ duyên.

Năm 2012, sau khi kết thúc năm thứ 1 Đại học Y tế Công cộng với nhiều điều không đạt được như kỳ vọng, điểm thấp, không có động lực và lo lắng vào tương lai. Chương trình học năm nhất có thể nói là chán đối với tôi – một con người yêu thích các hoạt động sôi nổi và nghệ thuật. Những ngày cặm cụi để nhớ được hết tên Latinh/ khoa học của những con vi khuẩn, siêu vi, hay từng những tế bào, thớ cơ các kiểu trên chính cơ thể này…làm tôi chán ngán vô cùng.

Mọi chuyện tưởng như tiếp tục những tháng ngày tệ hại đó thì tôi được tiếp xúc với khoa học xã hội, tâm lý học y đức cơ bản và nhân học xã hội học… Có lẽ đây chính là thứ tôi muốn đây rồi. Nghiên cứu và tìm hiểu về xã hội này quả thật kỳ diệu, đôi khi chân lý cũng không hẳn là chân lý, và đôi khi sự thật lại quá đơn giản trước mắt. Tôi bắt đầu yêu thích nó rồi đấy!

Nhưng các bạn biết đấy khoa học xã hội và hành vi không chỉ những điều diễn ra trong chỉ 1 hoặc 2 xã hội, nó như một thế giới rộng lớn đòi hỏi bạn phải mở rộng đầu của mình…quan sát (tôi phải công nhận rằng quan sát chưa bao giờ là một việc nhàm chán), suy nghĩ, mâu thuẫn, rồi à ừ đúng thế, nhưng có lúc lại “chết thật, sao không phải như vậy!”.

Sau 3-4 tháng đặt chân lên con đường này, tôi tìm thấy động lực của mình nhiều hơn, tôi bắt đầu hướng ra ngoài cộng đồng, nơi mà ngày trước tôi yêu thích nhưng lại bị bó buộc bởi những bài học khô khan, rắc rối ở trường trong 1 năm đầu… Tôi chạy nhảy, nhiệt huyết và yêu đời. Tôi hay tự nghĩ đôi khi mình gặp những điều không may mắn có lẽ đó là 1 phần phải trả lại cho cuộc sống này để cân bằng vạn vật… Chính vì thế, tôi thường nhanh vượt qua những điều buồn đau và những giây phút yếu đuối.

Tôi còn nhớ lần đầu tiên làm việc với người khuyết tật, tôi gặp anh , một người anh đã 25 tuổi (2012) có dáng người nhỏ bằng em gái tôi học lớp 8 (2015), và tất nhiên theo nhận định ban đầu tôi gọi “anh” là “em”. Có lẽ đây cũng là bài học đầu tiên của tôi trong cuộc sống đa dạng và trong những trải nghiệm xã hội của chính mình. Tôi có nhiệm vụ phải đi cùng anh trong đoàn diễu hành, tuy nhiên trong suốt thời gian đó, anh trai bé nhỏ đã không nói chuyện gì với tôi cả. Tôi biết anh bị tổn thương, tôi ngại nhưng tôi tự an ủi mình rằng có lẽ “anh ấy ít nói mới cả anh ấy cũng có giới thiệu gì đâu?”

Sau khi buổi duỗi hành kết thúc, chúng tôi tập trung lại, tôi nhìn thấy nhiều người khuyết tật hơn, những anh/ chị phải ngồi xe lăn, những anh/ chị phải có người cõng, địu… nhưng cái sáng nhất đó chính là nụ cười của họ.

Thêm một điều nữa mà tôi vẫn luôn nhớ mãi về hôm đó, khi tôi nói chuyện cùng cô bé đi hỗ trợ anh H (ngồi xe lăn do khuyết tật vận động). Tôi hỏi cô ấy có phải cô ấy cũng là tình nguyện viên ở trung tâm cho người khuyết tật không? – Cô gái mỉm cười, đáp: “Không, đây là gia đình em, em cũng là người khuyết tật, em đã từng khuyết tật về tâm hồn cho đến khi em gặp mọi người

Và đó cũng mới chỉ là 1 câu chuyện đầu tiên… lúc đó tôi mới thấy mọi việc diễn ra xung quanh có quá nhiều sự kỳ lạ mà chúng ta không nghĩ hay dự tính trước được, và “sự kỳ lạ” đó hiện hữu không xa mà chính trong mỗi chúng ta.

Sau này khi bước chân sâu hơn vào con đường về Giới và Sức khỏe sinh sản, tình dục, tôi đã đổi “sự kỳ lạ” đó thành “sự đa dạng”. Tôi tin rằng không chỉ có Giới, giới tính hay tình dục hay xu hướng tình dục có tồn tài sự đa dạng… sự đa dạng có ở khắp mọi nơi, trong mọi vấn đề, xuyên suốt không gian và thời gian.

P/S: Nhiều khi chúng ta cứ phản ứng quá lên về sự khác biệt (sự đa dạng hay sự kỳ lạ) nhưng chúng ta không hề để ý thấy sự khác biệt đó nằm trong chính mỗi người đâu phải ở nơi xa xôi, chuyện người, chuyện đời… Đơn giản hơn thì cứ vào chợ sẽ rõ 🙂

Bài viết này tôi không chỉ sẽ bất kỳ những kiến thức khoa học nào, chỉ coi như một lần chia sẻ về câu chuyện của mình, dù còn non và xanh nhưng thế mới biết sức mạnh hấp dẫn kỳ diệu của Khoa học xã hội và hành vi.

—-

Stepped on the colorful path, running as a child in the garden without any borders, because that path or gardens are named: Social and Behaviors Science – The most realistic place where the most complex, most diverse and also the most challenging with a little human has limited age in this life!

I chose Hanoi School of Public Health because I am interested in social activities, community activities, however I was not good enough at Literature, History, Geography to take C (which includes Literature, History, Geography)  and D (which includes Literature, Maths and English) entrance exam … Perhaps this is our fate!

About Polyhedron

Hello friends and colleagues! My name is Son (Le Hoang Minh Son), who graduated from Hanoi School of Public Health in 2015. I am working as Youth Program Coordinator and Research Associate at the Center for Creative Initiatives in Health and Population (CCIHP) in Hanoi, Vietnam where I has been a volunteer for 3 years (when I was a 2nd student). My areas of work are Health and Population, particularly gender, reproductive, sexual health and rights for all. I am interested in working with young people (or people with young soul) in order to support to develop young people's capacities and abilities in working and life. Polyhedron is a term that I use to mention every aspect of issues which happen in daily life among people. I believe everything happens for a reason... and nothing's 100% right or 100% wrong! Understanding every aspect of issues is all what we need. So why is a polyhedron? Because it's diversity, mystery and curious as the way that this life's occurring... it always makes me feel more enthusiastic to discover, research and change every perspective of life! If that’s also what you think, let’s go with me! ----- Xin chào các bạn! Tôi tên là Sơn (Lê Hoàng Minh Sơn), đã tốt nghiệp trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội năm 2015. Hiện nay, tôi đang làm điều phối viên chương trình thanh niên và nghiên cứu viên tại Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) tại Hà Nội, Việt Nam – đây cũng là nơi mà tôi là làm tình nguyện viên được 3 năm từ khi tôi còn sinh viên năm thứ 2. Công việc của tôi liên quan đến Sức khỏe và Dân số, đặc biệt các vấn đề về giới, sức khỏe sinh sản, tình dục và quyền cho tất cả mọi người. Tôi yêu thích được làm việc với những bạn trẻ (hoặc những người có tâm hồn trẻ trung) để hỗ trợ phát triển kỹ năng, năng lực của thanh niên trong công việc và trong cuộc sống. Khối đa diện là khái niệm mà tôi sử dụng mỗi khi nhắc tới các khía cạnh xảy ra trong cuộc sống này giữa chúng ta. Tôi tin rằng tất cả mọi việc diễn ra đều có lý do của nó, không có điều gì là hoàn toàn đúng và cũng không có điều gì là hoàn toàn sai! Hiểu biết mọi khía cạnh đó là điều mà chúng ta thực sự cần. Vậy tại sao lại là khối đa diện? Bởi vì nó đa dạng, bí ẩn và đem lại sự tò mò như cách mà cuộc sống này đang thực sự diễn ra… Nó luôn làm tôi cảm thấy nhiệt huyết hơn khi tìm hiểu, khám phá và thay đổi từng quan điểm của cuộc đời… Nếu đó cũng là điều bạn cảm nhận được, hãy bước cùng tôi để khám phá cuộc sống này!

Hãy để lại chia sẻ của bạn về bài viết này...

