Thanh niên và thông tin về sức khỏe sinh sản, tình dục (Youth and SRH information)

Standard
Thanh niên và thông tin về sức khỏe sinh sản, tình dục (Youth and SRH information)

Sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục (SKSS, SKTD) là một trong nhiều lĩnh vực mà tôi lựa chọn để theo đuổi, và đến hiện nay có lẽ nó cũng là lĩnh vực mà tôi đam mê nhất.

Bước chân trên còn đường mà xưa nay ai cũng “toát mồ hôi” khi nhắc đến bởi vì đã từ lâu rồi (tôi có thể nói là trên 15 năm… – tôi xin phép tính từ năm tôi 7 tuổi – tôi bắt đầu được đi mua Băng vệ sinh cho mẹ và chị gái :D)  chúng ta đã được dạy sinh sản là điều thiêng liêng nhưng chỉ thiêng liêng ở bước sau cùng đó là “sinh em bé”, còn tất tần tật những nội dung liên quan đến việc tạo thành em bé, tình dục, tình yêu, các bộ phận sinh dục v.v… đều được dán mác 18++

Nghĩ lại tôi thấy cũng vui vì tôi đã có những trải nghiệm khá hơn người khi rất tự tin và thoải mái đi từ toa 10 tàu Bắc – Nam đến toa 1 để hỏi mua băng vệ sinh cho mẹ. Tất nhiên, các chị thì đỏ mặt còn tôi thì khó hiểu.

Cho đến năm gần đây, Sức khỏe sinh sản và tình dục mới bắt đầu được phổ biến thông tin rộng rãi nhưng cho đến nay, tôi vẫn thực sự hoang mang khi Google “Sức khỏe sinh sản” hay “tình dục” cùng các từ khóa liên quan lên mạng… Bởi lẽ không chỉ các kiến thức về SKSS, SKTD được đưa lên mà đi cùng với nó là sự phơi bày tất tần tật những thực trạng “xấu xí” của thanh niên có liên quan đến vấn đề này.  Phải nói rằng vấn đề chỉ nổi khi đó là 1 bài viết mô tả 1 sự kiện hoặc 1 hệ quả nào đó của một – vài ba thanh niên nào đó được gắn với nhiều tít bài (title) câu view như kiểu: xót xa/ đắng lòng việc nữ/ nam sinh quan hệ tình dục với bạn trai/ban gái; nữ sinh có thai ngoài ý muốn/ nữ sinh phá thai post hình lên mạng (rút cuộc là bị chơi nhau chứ đâu có thật). Bên cạnh đó còn nhiều bài viết gắn tất tần tật những thứ xấu xí khác vào người đồng tình, chuyển giới… (phải kể đến bài viết nam sinh bị một nhóm đồng tính nam hiếp dâm ở gần Công viên Hòa Bình – mình đọc từ lúc học lớp 12 cho đến giờ vẫn rất dễ để tìm ra).

Câu hỏi thực tế là thanh niên chúng ta có lỗi hay không mà để bị ném đá bởi báo chí, bởi chính bạn bè (đồng đẳng), “anh hùng bàn phím” hay cư dân mạng, + thêm các ý kiến đầy tính giáo dục và trí tuệ của người lớn (có lẽ có thể coi đây là nhóm đã có gia đình, con cái, v.v…)

Người ta nói thanh niên có lỗi khi QHTD không dùng BCS, hoặc QHTD trước hôn nhân, phá thai nhiều,… là bởi vì thanh niên thiếu kiến thức về SKSS, SKTD.

Đúng là thanh niên thiếu kiến thức nhưng tự hỏi các bạn trẻ khác nếu không học Y hay không phải là người quan tâm tới lĩnh vực này thì có thể biết hoặc có thể đọc về SKSS, SKTD trên những y văn, nghiên cứu từ Bộ Y tế, các cơ quan y tế trong và quốc tế  (WHO, IPPF, UNFPA…) hay không nữa…? Tôi cá phần lớn là không… bởi như bản thân tôi, bây giờ mà bảo tôi đọc về việc kinh doanh, làm giàu thì dù có UNDP hay bất kỳ thông tin đó từ tổ chức có tiếng nào ở nước ngoài nói về điều này thì tôi cũng kiếu! Tôi tự an ủi mình rằng thôi thì để não nó nghỉ! :))

Có thể nói kiến thức là vô cùng, không chỉ trên sách/ vở mà hiện nay còn rất nhiều trên mạng Internet – nguồn thông tin tiềm năng nhưng lộn xộn và thách thức người đọc cần phải đủ hiểu để nhận thức đúng các thông tin chính xác và cập nhật.

Nếu thanh niên thiếu kiến thức về SKSS:

(1) chúng ta nên xem lại Bộ giáo dục và đào tạo rằng các bác/ anh/ cô/ chú có đưa SKSS, SKTD vào chương trình học để dạy không?

(2) đồng thời cũng cần hỏi lại thầy/ cô giáo đã có bao nhiều người nhảy cóc bài giảng về cơ thể người và cơ quan sinh sản trong sách Sinh học lớp 8 bằng cách nói rằng: đó là bài đọc thêm;

(3) về nhà ngẫm nghĩ xem các bậc phụ huynh, mỗi khi con nhắc đến sinh sản và tình dục thì việc đầu tiên bố, mẹ nói/ làm là gì? (chắc chắn không phải là những cuộc chia sẻ một cách nghiêm túc về vấn đề này).

Bản thân tôi đến bây giờ cũng chưa có một cuộc nói chuyện nào từ bố, mẹ về việc này 😦 tất nhiên cũng may là bởi vì tôi lại nghiên cứu về SKSS, SKTD.

Đấy thế mà cuối cùng trong mọi việc, thanh niên chúng ta vẫn luôn là người có lỗi… trong đó chúng ta là nạn nhân – một nạn nhân thật sự 😦

About Polyhedron

Hello friends and colleagues! My name is Son (Le Hoang Minh Son), who graduated from Hanoi School of Public Health in 2015. I am working as Youth Program Coordinator and Research Associate at the Center for Creative Initiatives in Health and Population (CCIHP) in Hanoi, Vietnam where I has been a volunteer for 3 years (when I was a 2nd student). My areas of work are Health and Population, particularly gender, reproductive, sexual health and rights for all. I am interested in working with young people (or people with young soul) in order to support to develop young people's capacities and abilities in working and life. Polyhedron is a term that I use to mention every aspect of issues which happen in daily life among people. I believe everything happens for a reason... and nothing's 100% right or 100% wrong! Understanding every aspect of issues is all what we need. So why is a polyhedron? Because it's diversity, mystery and curious as the way that this life's occurring... it always makes me feel more enthusiastic to discover, research and change every perspective of life! If that’s also what you think, let’s go with me! ----- Xin chào các bạn! Tôi tên là Sơn (Lê Hoàng Minh Sơn), đã tốt nghiệp trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội năm 2015. Hiện nay, tôi đang làm điều phối viên chương trình thanh niên và nghiên cứu viên tại Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) tại Hà Nội, Việt Nam – đây cũng là nơi mà tôi là làm tình nguyện viên được 3 năm từ khi tôi còn sinh viên năm thứ 2. Công việc của tôi liên quan đến Sức khỏe và Dân số, đặc biệt các vấn đề về giới, sức khỏe sinh sản, tình dục và quyền cho tất cả mọi người. Tôi yêu thích được làm việc với những bạn trẻ (hoặc những người có tâm hồn trẻ trung) để hỗ trợ phát triển kỹ năng, năng lực của thanh niên trong công việc và trong cuộc sống. Khối đa diện là khái niệm mà tôi sử dụng mỗi khi nhắc tới các khía cạnh xảy ra trong cuộc sống này giữa chúng ta. Tôi tin rằng tất cả mọi việc diễn ra đều có lý do của nó, không có điều gì là hoàn toàn đúng và cũng không có điều gì là hoàn toàn sai! Hiểu biết mọi khía cạnh đó là điều mà chúng ta thực sự cần. Vậy tại sao lại là khối đa diện? Bởi vì nó đa dạng, bí ẩn và đem lại sự tò mò như cách mà cuộc sống này đang thực sự diễn ra… Nó luôn làm tôi cảm thấy nhiệt huyết hơn khi tìm hiểu, khám phá và thay đổi từng quan điểm của cuộc đời… Nếu đó cũng là điều bạn cảm nhận được, hãy bước cùng tôi để khám phá cuộc sống này!

2 responses »

Hãy để lại chia sẻ của bạn về bài viết này...

