Mảnh ghép của tình yêu thương… từ câu chuyện của trẻ tự kỷ

Standard
Mảnh ghép của tình yêu thương… từ câu chuyện của trẻ tự kỷ

Mảnh ghép của tình yêu thương, mảnh ghép của sự thấu hiểu và nhận thức

Lê Hoàng Minh Sơn

Trong một sáng chủ nhật mưa lất phất, vì công việc và niềm vui của mình tôi đến nơi đó – nơi mà tôi cùng mọi người đang cố gắng thúc đẩy được tình yêu thương một cách toàn diện nhất bằng kiến thức, bằng sự gắn bó và bằng sự sẻ chia. Nơi không có rào cản mang tên tự kỷ cho dù chúng tôi tổ chức điều này vì những hậu quả của nó.

Tại đây, tôi may mắn gặp được Nhện và anh trai trong sự kiện Tương tác và khám phá – ngày hội cùng trẻ tự kỷ – Chúng là hai anh em, anh lớn và em Nhện (8 tuổi)… Hai anh em đi đâu cũng có nhau, tôi nghe cô em gái gọi anh trai mình, cùng ngồi vẽ và dắt tay anh trai đi vòng quanh để nộp lại những tác phẩm tranh vẽ và tô màu của 2 anh em để nhận những con dấu hình mảnh ghép dễ thương từ chương trình.

Tôi nhận thấy cô bé chính là người hùng của gia đình, cô bé hay cười ngại, nhưng lại mạnh mẽ khi ở gần anh trai tự kỷ của mình, như một người bảo vệ, người có thể chia sẻ và hiểu được anh. Với anh trai của Nhện, tôi cảm nhận đối với em,  chỉ có Nhện và mẹ là hai người hiểu em nhất, với em, em không thể hiểu tự kỷ là gì, em cũng không hiểu được chính mình nhưng tôi thấy em cảm nhận được sự có mặt của cô em gái nhỏ này quan trọng với em nhường nào. Tôi đã cố giao tiếp với người anh nhưng, có lẽ điều tôi chỉ có thể làm là nói với em Nhện, và đúng như vậy, người anh trai đã hiểu được những hướng dẫn của tôi thông qua em Nhện.

Tôi thấy thật kỳ diệu làm sao, tôi suy nghĩ và tôi cảm nhận, có lẽ điều hạnh phúc nhất trên đời này đó chính là việc có một người – chỉ cần một người thôi hiểu được mình và yêu thương mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Nhện luôn bên cạnh anh trai

“Anh Bảo yêu ai nhất?

Tớ.

Sao cậu biết?

Tại vì có một lần mẹ hỏi anh: Con yêu ai nhất? Anh trả lời là em Nhện.” 

Trước đó, như một sự thôi thúc vô hình, tôi tham gia cùng cả nhóm bằng niềm vui và sự nhiệt huyết của mình, Tôi cảm nhận được cái đẹp của tình người và một cảm giác lâng lâng bởi những khoảnh khắc đáng quý trong ngày hôm đó! Cảm giác thức tỉnh từ tình yêu thương.

Hãy để yêu thương đồng hành cùng hiểu biết

“Chúng ta tìm thấy được yêu thương ở những nơi tuyệt vọng nhất… (We found love in the hopeless place…)”.  Lời hát này như vang lên trong tâm trí tôi và đúng là như vậy, chỉ khi nào chúng ta thấu hiểu tình yêu thương mới thực sự được thức tỉnh.

“Hãy để yêu thương đồng hành cùng hiểu biết; nhận thức về tự kỷ, nhận thức về yêu thương”

About Polyhedron

Hello friends and colleagues! My name is Son (Le Hoang Minh Son), who graduated from Hanoi School of Public Health in 2015. I am working as Youth Program Coordinator and Research Associate at the Center for Creative Initiatives in Health and Population (CCIHP) in Hanoi, Vietnam where I has been a volunteer for 3 years (when I was a 2nd student). My areas of work are Health and Population, particularly gender, reproductive, sexual health and rights for all. I am interested in working with young people (or people with young soul) in order to support to develop young people's capacities and abilities in working and life. Polyhedron is a term that I use to mention every aspect of issues which happen in daily life among people. I believe everything happens for a reason... and nothing's 100% right or 100% wrong! Understanding every aspect of issues is all what we need. So why is a polyhedron? Because it's diversity, mystery and curious as the way that this life's occurring... it always makes me feel more enthusiastic to discover, research and change every perspective of life! If that’s also what you think, let’s go with me! ----- Xin chào các bạn! Tôi tên là Sơn (Lê Hoàng Minh Sơn), đã tốt nghiệp trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội năm 2015. Hiện nay, tôi đang làm điều phối viên chương trình thanh niên và nghiên cứu viên tại Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) tại Hà Nội, Việt Nam – đây cũng là nơi mà tôi là làm tình nguyện viên được 3 năm từ khi tôi còn sinh viên năm thứ 2. Công việc của tôi liên quan đến Sức khỏe và Dân số, đặc biệt các vấn đề về giới, sức khỏe sinh sản, tình dục và quyền cho tất cả mọi người. Tôi yêu thích được làm việc với những bạn trẻ (hoặc những người có tâm hồn trẻ trung) để hỗ trợ phát triển kỹ năng, năng lực của thanh niên trong công việc và trong cuộc sống. Khối đa diện là khái niệm mà tôi sử dụng mỗi khi nhắc tới các khía cạnh xảy ra trong cuộc sống này giữa chúng ta. Tôi tin rằng tất cả mọi việc diễn ra đều có lý do của nó, không có điều gì là hoàn toàn đúng và cũng không có điều gì là hoàn toàn sai! Hiểu biết mọi khía cạnh đó là điều mà chúng ta thực sự cần. Vậy tại sao lại là khối đa diện? Bởi vì nó đa dạng, bí ẩn và đem lại sự tò mò như cách mà cuộc sống này đang thực sự diễn ra… Nó luôn làm tôi cảm thấy nhiệt huyết hơn khi tìm hiểu, khám phá và thay đổi từng quan điểm của cuộc đời… Nếu đó cũng là điều bạn cảm nhận được, hãy bước cùng tôi để khám phá cuộc sống này!

Hãy để lại chia sẻ của bạn về bài viết này...

